Trung tâm Hỗ trợ Phát triển vì Phụ nữ và Trẻ em

Dự án giúp chúng em tự tin hơn

Tôi vẫn nhớ như in buổi hội thảo giới thiệu dự án đầu tiên diễn ra tại trường THCS Tức Tranh, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, rất đông các em học sinh tham gia (52 em). Điều đó làm tôi rất vui và chờ đợi sự tham gia sôi nổi của các em trong buổi đầu gặp gỡ. Nhưng trái ngược với những gì tôi mong đợi, sau khi giới thiệu những nội dung liên quan đến dự án, tôi có đặt cho các em vài câu hỏi, không khí trở nên im lặng, khuôn mặt các em cúi xuống, ánh mắt hết nhìn sang nhau rồi lại nhìn xuống dưới đầy rụt rè. Có lẽ, đó đúng như những gì sau này các em chia sẻ “Phần lớn các bạn học sinh trong trường chưa tự tin. Các bạn còn rụt rè và chưa có kỹ năng để làm các hoạt động trường lớp trở nên sôi nổi và hiệu quả”.

Vậy mà, chỉ sau 2 khoá tập huấn, tôi đã thấy các em khác hẳn. Các em hào hứng với những bài thảo luận nhóm, những trò chơi tại các lớp tập huấn. Các bạn thi nhau làm trưởng nhóm và lên trình bày kết quả thảo luận. Bạn Phùng Thị Diệu Linh - Học sinh lớp 9 hồ hởi chia sẻ: “Sau khi tham gia dự án, em thấy không chỉ bản thân mình mà còn nhiều bạn khác đã tự tin hơn, mạnh dạn hơn, dám nói nhiều hơn chứ bình thường trên lớp các bạn hay ngại, e dè không nói gì. Hơn nữa, bản thân em cũng học được nhiều kiến thức và kỹ năng giúp ích cho việc học tập của mình, cảm thấy vui và thoải mái hơn khi đến trường”.

Các em còn chia sẻ: “Sau khi tham gia tập huấn về Quyền trẻ em của dự án PCM 2 chúng cháu nhận thấy rằng, quyền trẻ em vẫn chưa được phát huy hết trong trường mình. Đôi khi học sinh vẫn bị áp đặt ý kiến và phụ thuộc vào thầy cô. Giữa học sinh có sự phân biệt giữa học sinh giàu, nghèo, phân biệt học sinh khá giỏi với học sinh yếu kém. Vì thế nhiều bạn học sinh không được phát huy hết khả năng của mình. Các bạn ngại giao tiếp, ngại đưa ra ý kiến, không có tiếng nói và lập trường riêng…”. Sau đó các em đã đề xuất tổ chức diễn đàn “Lắng nghe học sinh nói” nhằm giúp các bạn học sinh tự tin hơn và mạnh dạn đưa ra những ý kiến cá nhân của mình, đồng thời các giáo viên cũng hiểu được tâm tư nguyện vọng của các em.

Học sinh trình bày kết quả thảo luận

Các em sôi nổi tham gia trò chơi

Đặc biệt, sau khoá tập huấn Thiết kế dự án, các em đã vạch ra vô số những kế hoạch hành động để phát huy quyền trẻ em và tăng cường kỹ năng thúc đẩy cho học sinh. Lớp tập huấn có 33 em được chia làm 7 nhóm để xây dựng 7 đề xuất tiểu dự án, bạn nào bạn nấy thi nhau xung phong làm nhóm trưởng.

Các em học sinh hăng say viết đề xuất dự án

Sự tự tin mạnh dạn của các em còn được thể hiện ở việc một học sinh nòng cốt chủ động đề xuất ý kiến thành lập một nhóm thứ 8 thiết kế tiểu dự án “Xây dựng nội quy tự quản lớp học". Như vậy là 8 tiểu dự án được thành lập, mỗi tiểu dự án có từ 3 bạn có chung ý tưởng cùng nhau viết đề xuất tiểu dự án. Mỗi tiểu dự án được các em nắn nót say sưa viết và đóng thành quyển bằng bìa màu đầy trân trọng đã cho tôi thấy các em hào hứng với hoạt động của dự án như thế nào.

Điều đó đã nói lên rằng, học sinh luôn năng động và có đủ năng lực để tổ chức và thực hiện các hoạt động học tập và ngoại khoá trong trường lớp, chỉ cần các em được tạo điều kiện và cơ hội để phát huy. Tôi tin với những ý tưởng, những kế hoạch mà các em đã xây dựng cùng với sự quyết tâm ấy chắc chắn các em sẽ thành công. Và chắc chắn, trong thời gian tới còn muôn vàn những thay đổi tích cực từ các em mà tôi sẽ được khám phá.

Ghi nhận từ cán bộ dự án

Hoàng Văn Tuyến


© Copyright 2019-2025 Trung tâm Hỗ trợ Phát triển vì Phụ nữ và Trẻ em.